Ngưu hoàng

Ngưu hoàng thể nhẹ, có hơi thơm, mài lên móng tay thì màu sắc thấu qua, để vào lưỡi thì thấy trước đắng sau ngọt, mùi thanh mát thấu suốt đến tâm là tốt.


KHÍ VỊ

Vị đắng, hơi ngọt, tính hòa bình có chút độc, vào 3 kinh Tâm, Tỳ, Can. Ghét Long cốt, Địa hoàng, Long đởm thảo, sợ Ngưu tất, Can tất, dùng Nhân sâm làm sứ.


CHỦ DỤNG

Thanh tâm hóa đờm, khu trừ tà nhiệt, an hồn định phách, trúng ác (1) dịch lệ.

Trị tất cả mọi chứng kinh giản, mọi chứng phong, đờm trệ, điên cuồng, cấm khẩu.

Đối với ngoại khoa dùng làm thuốc bôi đắp giải được đinh độc ung thư hay như thần.

Đối với chứng kinh phong đờm nghẹt, đơn độc, cam răng, sưng hầu hộng, thể nguy trong chốc lát thì nó là thuốc rất quý để cướp lại tính mạng.

Đơn thuốc: chữa trẻ con sơ sinh thai độc:

  • Trẻ con sơ sinh 3 tháng, đem mài một tý bằng hạt đậu cho uống, có thể tiêu hết tất cả nhiệt độc đã cảm thụ từ trong thai, chữa khỏi bệnh động kinh, lại có thể làm thưa nốt đậu. 


Đơn thuốc: chữa nốt đậu hãm đen, dùng trộn đều bôi vào.

  • Dùng ngưu hoàng 2 ly, Chu sa 1 phân, cùng nghiền chung thành bột, trộn với mật ong, Yên chi mà bôi vào.



KỴ DỤNG

Ngưu hoàng là thuốc thanh tâm hóa đờm rất nhanh, rất có lực lượng, nếu bệnh chưa đến mức nặng lắm thì nhất thiết chớ khinh suất dùng quá nhiều.

Phàm trúng phong nhập vào tạng thì phải dùng nó để dẫn vào xương tủy, dẫn phong từ trong đưa ra. Nếu trúng vào phủ và trúng huyệt mạch mà dùng nó thì trái lại dẫn tà vào trong xương tủy, như dầu ngấm vào bột không thể nào gỡ ra được, phải cẩn thận.

Đàn bà có thai phải kiêng dùng vì uống vào sẽ gây trụy thai: trẻ con nội thương vì bú mớm mà sinh ỉa chảy, tỳ vị hư hàn, thậm chí hư thoát mất hết chính khí, chỉ nên dùng Sâm Phụ để hồi phục lại nguyên dương mà Ngừu hoàng thì chẳng giúp được việc gì.

Phép đảo thương của CHU ĐAN KHÊ: (2)

Bài tựa sách Đơn Khê nói: Bò là loài súc vật thuộc hành thổ, vàng là màu sắc thuộc hành thổ, đem phối với quẻ Kiền cho mạnh, nên dùng bò đực, thịt là thuốc của dạ dày, chất dịch là vật vô hình, cho nên từ trường vị mà ngấm ra đến cơ phu, lỗ chân lông không chỗ nào mà chẳng vào.

Chữa chứng đờm đình huyết tích, kết chặt ở trường vị, chỗ quanh co mỏng mảnh, phát ra chứng than hoán, lao trái, cổ trướng, cách ế (3) thuốc hàn thuốc tán không thể vào tới, dùng Ngưu hoàng này nhân tả mà làm bổ, mượn bổ để công trục, tới chỗ quanh co khúc chiết như nước tụt dâng cao, vật cũ nát sẽ thuận dòng mà trôi xuống, cho nên bệnh trầm kha đều khỏi cả.

Phép ấy được người phương Tây truyền thu rất có công tái tạo, thật là phép hay lạ, tuổi trung niên về sau hãy làm 1 vài lần cũng có thể giúp cho trừ bệnh tăng tuổi thọ. Bởi vì dùng thịt bò bổ trung khí, không phải như thuốc bổ hạ làm tổn thương đến người.


CÁCH LÀM: (tham khảo)

Dùng thịt bò đực, vàng, 20 cân, cắt bỏ gân và bạc nhạc nấu với nước dòng sông cho nhừ, bỏ bã lắng lấy nước trong, cô lại như màu sắc hổ phách.

Người bệnh trước hết phải tuyệt dục, nhịn ăn 1 bữa cơm tối, sáng sớm bụng trống, ngồi trong nhà kín thoáng hơi mà không lộng gió, lấy 1 chén nước trên mà uống một lát lại uống thêm, uống đến được vài chục chén, mình mẩy thấy đau, mùa rét thì làm cho ấm, nếu bệnh ở trên thì thời thổ ra, bệnh ở dưới thời đi ngoài được, bệnh ở giữa thời cả thổ cả đi ngoài, đi ngoài rồi thì khát, hãy lấy nước tiểu của mình tự đái ra uống độ vài bát để rửa sạch cặn bã còn lại, đói mệt thì trước hết hãy cho húp nước gạo rang, 2 ngày mới cho ăn cháo loảng, rồi cho ăn cháo đặc, cơm nhão, chăm sóc 1 tháng thời bệnh trầm kha đó nhất định sẽ an, phải cấm tuyệt phòng sự 6 tháng, thịt bò 5 năm.

(1) Trùng ác: Sau cơn bệnh, hoặc trong lúc đang nằm ngủ, thình lình đứt hơi thở.

(2) Phương pháp đảo thương: Phép chữa của Chu Đơn Khê, chữa  bệnh đình trệ trong tạng phủ, trường vị, kinh lạc.

(3) Than hoàn: chân tay bại liệt, Lao trái: bệnh lao, Cách ế: bệnh nghẹn