Đồng tiện

KHÍ VỊ

Vị mặn, tính hàn, không có độc, vào kinh bàng quang

CHỦ DỤNG


Bệnh hư lao sốt nóng âm ỉ, té ngã ứ máu, tất cả các chứng thiên thời, cuồng loạn, thổ huyết, nục huyết, sản hậu huyết vậng, đẻ khó và rau không xuống....thuộc hỏa chứng

(Đều cho uống lúc đang còn nóng, vì nóng thời chân khí đang còn, chạy khắp người được mau chóng, để mặn thời chỉ còn vị mặn tính hàn mà thôi)

Có thể dùng để rửa chứng mắt đỏ, bổ âm chữa lao (vì lấy khí nguyên dương thuần túy không lẫn lộn của nó)

Nếu bệnh dương hư thì cấm dùng

NHẬN XÉT

Nội kinh nói: Chất nước vào dạ dày, tính khí của chất nước ấy, truyền đưa lên tỳ, tỳ khí tán tinh ra đưa lên phế, thông suốt đường thủy đạo rồi chuyển xuống bàng quang, cho nên người ta uống nước tiểu vào dạ dày, nó vẫn theo đường cũ mà ra, cho nên chữa được bệnh của phế, dẫn hỏa đi xuống; vả lại vị mặn làm cho hành huyết, mặn lạnh có thể lui được chứng hư nhiệt, làm cho hỏa không bốc lên, huyết không tràn bậy, vì thế nó có thể chữa được các chứng bệnh về huyết.

Đơn Khê nói: Chính nó giáng hỏa rất nhanh, tướng hỏa hư động không có nó thì không chữa được.

Họ Chử nói: Trong họng có khiếu, không thể chịu được vật gì đọng lại, chạm vào một tý là phát ho, ho ra máu, máu thấm vào họng thì ho càng tợn, càng thấm vào càng ho, càng ho càng thấm vào, uống thuốc hàn lương thời trăm bệnh không sống được một, mà uống đồng tiện thời trăm bệnh không chết bệnh nào.

Lý Thời Chân nói: Về tinh khí của con người thì phần trong là khí, phần đục là huyết, đục của phần trong là tân dịch, trong của phần đục là tiểu tiện, tiểu tiện là đồng loại với huyết, cùng mặn như huyết, cho nên chữa các bệnh về huyết có công hiệu nhiều.

PHỤ:

THU THẠCH

(Tiểu tiện chế luyện mà nên)

Chủ dụng:

Cũng có thể vào thận, trừ được nhiệt, trừ bỏ thử đục, chảy ra thứ trong, bổ chính khí, khu trừ tà khí, tư nhuận thận thủy, trở về nguần gốc, nuôi dưỡng khí Đơn điền, cứu sống sinh mạng.

An hòa ngũ tạng, nhuận ướt tam tiêu, chữa thủy thũng có thể dùng nó để thay cho muối, chính là vị thuốc hay để chữa bệnh hư lao và đàn bà sản hậu buồn phiền muốn chết, nhưng vì đã kinh qua chế luyện mất khí chân nguyên, cho nên công sức kém hơn đồng tiện nhiều (Bệnh đàn bà phải dùng nước tiểu đàn ông, bệnh đàn ông phải dùng nước tiểu đàn bà).

NHÂN TRUNG BẠCH

(Tức là trong nồi chứa nước giải có đóng một lớp cáu trắng)

Chủ dụng:

Nó là tinh khí trong nồi chứa nước giải kết lại, có thể tả hỏa quá thừa của Can, Thận, Bàng quang và Tam tiêu.

Uống trong cơ thể chữa chứng nóng âm ỉ trong xương, chứng ho lao, phổi khô, thổ huyết.

Dùng ngoài chữa chứng cam miệng, cam lưỡi, cùng ăn với cá lạc (mạn ngư) gọi là Ô long đơn chữa chứng chảy máu cam, chứng bỏng lửa, bỏng nước sôi thành lở loét. Tóm lại có công năng trừ nhiệt giáng hỏa.