Vợ răn chồng


Án Tử làm tướng nước Tề, một hôm  đi việc quan, có tên đánh  xe theo hầu.
Vợ tên đánh  xe dòm  qua  khe cửa,  thấy chồng  tay cầm  cái dù, tay cầm cương, mặt  vác lên trời, dương dương tự đắc.
Lúc  chồng  về  nhà, nàng  xin bỏ  nhà  ra  đi.  Chồng  hỏi:  Tại  làm sao?
Nàng nói:

“Án Tử, người thấp bé nhỏ làm đến Tướng nước Tề, danh  tiếng lừng lẫy khắp  thiên  hạ,  thế  mà  thiếp  thấy  ông  ấy vẫn  có ý trầm  trọng,  khiêm nhường, như chửa bằng  ai.  Chớ như chàng, cao lớn đẫy đà chỉ mới làm được một tên đánh  xe tầm thường hèn  hạ thế mà  thiếp xem chàng  đã ra dáng  lấy làm vinh hạnh, tưởng không ai bằng  nữa,  nên  thiếp xin bỏ chàng, thiếp đi”.
Từ hôm  ấy,  tến  đánh  xe bỏ được cái  bộ vênh  váo, chữa  được cái tính nông  nổi.  Án Tử thấy thế làm lạ, hỏi.  Tên đánh  xe đem  việc nhà  kể lại.  Án Tử bèn cất cho làm đại phu.
Án Tử Xuân  Thu
LỜI BÀN:
Tên đánh  xe của Án Tử thực là sang  vì vợ, nhờ  được người vợ giỏi, biết lấy cái địa vị hèn hạ,  cái dáng  bộ ngông  nghênh  của chồng  làm xấu  hổ, mà sửa được cái tâm tính tâm tính chồng  và thành được thân danh  cho chồng.  Tiếc thay  ở đời  bây  giờ, có biết  bao  nhiêu kẻ chỉ làm môn  hạ người ta, đã bênh  váo  lên mặt, ngênh  ngang  tự  đắc  như  tên  đánh  xe, mà  lại không  có được những  người  vợ, như vợ  tên đánh  xe để khuyên răn  lấy chồng, làm cho  chồng  biết  tự  sỉ mà  phấn  chí  tu tỉnh  cho  ra người.