Xạ hương

KHÍ VỊ

Khí rất thơm, vị đắng cay, tính hoạt lợi, không độc, kỵ tỏi và hơi lửa

CHỦ DỤNG

Trấn tâm an thần, khu tà trừ quỷ, thôi sinh trụy thai, giết trùng độc cổ trướng

Trừ phong đờm, trị động kinh, trẻ con chạm vía, vỡ nhọt mủ, tiêu thủy tích, trị thấp ngược, tiêu bĩ trướng, trúng ác, bụng dạ đột nhiên đau, trong mắt có màng che không nhìn rõ.

Phàm những chứng thương hàn âm độc, nội thương tích tụ, lạnh tử cung, đàn bà bạch đới đều dùng nó làm sứ dược để thông lợi khớp xương, tán hàn và vãn hồi dương khí.

KỴ DỤNG

Công năng của nó chỉ có tác dụng tẩu tán; các chứng thuộc hư, âm tiêu dương hao tán, nhất thiết không được dùng bừa, người có chứng lao khiếp và đàn bà có mang thì không được đem giữ bên người

NHẬN XÉT

Vị Xạ hương chạy bốc xông bay, khai thông tất thảy các khiếu, bên trong vào đến xương tủy, bên ngoài thấu khắp lông da, bên trên đạt khắp cơ phụ, cỏ cây gặp phải thì vàng rụng, dưa quả gặp phải thì mục nát (mang vào vườn thì hoa quả không có trái), đàn bà mang trong mình thì trụy thai, cũng giống như Long não nhưng sức thơm bốc lại hơn.

Lý Đông Viên có nói: "Xạ hương khu trừ phong ở cốt tủy, bệnh phong còn ở cơ nhục mà dùng nhầm thì phong lại dẫn vào xương cốt, giống như dầu ngâm vào bột mà không thể ra được". Đan Khê nói: "Chứng phong của ngũ tạng kiêng dùng Xạ hương, vì nó tả khí ở phần vệ"