Nói thí dụ


Có người  bảo  vua  nước Lương rằng:  "Huệ Tử nói việc gì cũng  hay  thí dụ.  Nếu nhà  vua không  cho thí  dụ, thì  Huệ Tử chắc không nói gì được nữa".   Vua bảo:  "Ừ, để rồi ta xem".
Hôm  sau, vua đến  thăm Huệ Tử, bảo rằng: "Xin tiên sinh nói gì cứ nói thẳng đừng  thí dụ nữa".

Huệ Tử nói:  "Nay có một  người ở đây  không  biết  nỏ là cái gì,  mới hỏi tình  trạng  cái  nỏ  thế  nào.  Nếu  tôi  đáp  rằng:  Hình  trạng  cái  nỏ  giống như cái nỏ, thì người ấy có hiểu  được không?"
Vua nói: "Hiểu làm gì được".
"Thế nếu  tôi  bảo  người  ấy: Hình  trạng  cái  nỏ  giống  như  cái  cung  có cán, có lẫy, thì người ấy có biết được không?"
Vua nói: "Biết được".
Huệ  Tử nói:  "Ôi!  Khi  nói với ai là đem  cái  người  ta  đã biết  làm thí  dụ với cái người ta chưa biết, để khiến người ta biết.  Nay nhà  vua bảo tôi đừng  thí dụ nữa thì tôi không  sao nói được. "
Huệ Tử
LỜI BÀN
Cái cung, cái nỏ khác nhau  nhiều, nhưng lấy cái cung  nói với người đã biết  cung  để khiến  cho  biết  được cái  nỏ, thì  may  người  ấy  ý hội cũng được ít nhiều.  Phàm dạy  bảo người ta điều  gì, là cốt ý làm cho người ta hiểu được điều  ấy, mà  muốn  cho  người  ta  dễ hiểu, không gì bằng  thí dụ, nghĩa là nhân  cái  người  ta  đã  biết  mà  dd*a dạy vào cái  người  ta chưa biết.  Cái phương pháp  giáo dục tối tân bây giờ "qui nạp" hay "phu diễn" cũng  lấy thí dụ làm cốt.  Người ta đã nói: "Một quyển  sách không có  thí  dụ  chỉ  là một  bộ  xương  mà  thôi".  Câu  Huệ  Tử  nói:  "Ðem cái người ta đã biết  làm thí dụ với cái người ta chưa biết  để khiến  người ta biết", thực là ám hợp với cái lối học tối tân đời nầy.
GIẢI NGHĨA
Lương:  Một  nước chư  hầu  mạnh  đời Chiến Quốc,  tức  là nước Ngụy ở vào địa phận  Hà Nam và Sơn Tây bây giờ.
Tiên sinh: Bực có tuổi, có tài, đạo đức, đáng  dạy  được mình.  Hay dùng chỉ thầy dạy học hay người đáng  quý.
Huệ  Tử: Tên  một  thiên  sách  của  Huệ  Thi người  thời  Chiến Quốc,  bạn với Trang  Tử.