Mạnh Thường Quân vào nước Tần


Mạnh  Thường  Quân  là một  nhà  nghĩa hiệp nước Tề,  muốn  sang  nước Tần để du thuyết.  Có hàng  nghìn  người can ngăn  mà  không  được.  Sau Tô Tần đến can, Mạnh Thường Quân bảo rằng:
“Việc người thì ta  đây  không  còn sót gì nữa,  chỉ có việc quỷ thần là ta chưa được rõ mà thôi. ”

Tô Tần nói: Ấy chính  tôi lại đây  không  phải  là để nói việc người, tôi cốt định  đem  việc quỷ thần nói để ông nghe.
Mạnh Thường Quân nói: Ừ nói để ta nghe.
Tô Tần  nói:  Vừa  rồi tôi  lại đây,  đi  ngang  qua  con  sông, tôi  thấy  một pho  tượng  đất  nói chuyện  với một  pho  tượng  gỗ.   Tượng gỗ bảo  tượng đất: Ngươi là đất  nặn  thành  hình,  đến  mùa  mưa,  nước sông  lên ngập lụt thì ngươi bở tan ra mất.  Tượng đất nói: Ta có tan ra nữa,  ta vốn  là đất, thì  đất  lại hoàn  đất  mà  thôi.   Chớ như  ngươi  là gỗ tạc  thành  hình, nước  tràn  lên  thì  chưa  biết   ngươi  trôi giạt   vào  đâu  mà  rồi ra  thế nào…Nay  nước Tần  là nước hiểm trở, vua  Tần  là vua  bạo  ngược,  nếu ông vào đấy thì chửa biết có ra thoát được không.
Mạnh Thường Quân nghe  nói , bèn thôi không  sang nước Tần nữa.
GIẢI NGHĨA
Mạnh  Thường  Quân: con  vua nước Tề  thời  Chiến Quốc,  họ  Điền  tên Văn làm Tướng Quốc nước Tề có tiếng là người hào hiệp, trong nhà  lúc nào cũng  tiếp đãi đến vài nghìn  người khách.
Nghĩa hiệp: người thẳng tính, thích điều phải, hay  giúp  người hèn  yếu, chống  lại kẻ cường quyền.
Tần: tên  nước thời  Xuân  Thu  (tức  là tỉnh  Thiểm Tây  bây  giờ) đến  đời Thủy Hoàng, nước Tần  chiếm được cả sáu  nước mà  nhất thống  thiên hạ.
Du  thuyết:  nhà  ngôn  luận giỏi thời  Chiến Quốc  thường  dùng  lời biện bác mà làm cho người ta xiêu lòng phải  nghe.
Tô Tần: người thời  Chiến Quốc,  là một  nhà  du  thuyết  giỏi, có công  đi liên hợp  được sáu  nước  để  chống  lại nước Tần.   Mạnh  Thường  Quân
thấy Tô Tần đến, đột  ngột  đem  chuyện  quỷ thần hỏi, cố ý làm cho khó khăn  Tôn Tần không nói ra  làm sao được nữa.   Không  ngờ  Tô Tần ứng biến  lanh, lấy ngay chuyện  quỷ thần làm thí dụ mà nói đến mình.